ข่าวบันเทิง 2023-09-08 23:59:42 17.69k
 อดีตตลก หม่อมเหยิน ควงลูกชาย หม่อมเอ็ม ประกาศบวชตลอดชีวิต


     เรื่องราวดีๆของอดีตดาวตลกในตำนาน "หม่อมเหยิน" ชะตาฟ้าลิขิตเดินทางเข้าสู่ทางธรรม บวชเรียนเป็นพระมาแล้วถึง 6 พรรษา งานนี้ควงลูกชายสายฮา "หม่อมเอ็ม" มาอัปเดตชีวิตสายพระพุทธศาสนา ประกาศบวชไม่สึกผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรคนเก่ง "หนูแหม่ม สุริวิภา" พร้อมตั้งโต๊ะเคลียร์ทุกข้อสงสัยทำไมถึงเลือกทิ้งงานในวงการบันเทิงอันเป็นที่รัก

   ตอนนี้ตัวท่านจำวัดอยู่ที่ไหน?

    "ตอนนี้บวชอยู่ที่วัดราษฎร์นิยมธรรม(หนองผักชี) พหลโยธิน52 อยู่ในกรุงเทพนี่แหละ ตอนแรกบวชถวายพ่อหลวงที่บางพลีใหญ่ กะว่าจะไปอยู่แต่ละวัดให้ได้ 9 วัด แล้วมาจบที่วัดสุดท้ายที่นี่ และก็อยู่ยาวไม่ได้สึกเลย บวชอยู่กับตัวเองเคยไปอยู่ในป่าช้าด้วย ก็ประมาณ 1ปีกับ 6เดือน"

  ได้ไปอยู่ในป่าช้า 1ปีกับ 6เดือนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

   "ได้เรียนรู้ พุทธธาตุสอนไว้ เราต้องอยู่เรียนรู้ตายเหมือนก่อนตาย อยู่แบบคนตายเสียก่อนตาย อาบน้ำตามห้วยหนอง กินข้าวแบบจานแมว ฉันท์แบบเท่าที่มี อยู่แบบคนตายแล้วเลย"

ทำไมถึงตัดสินใจบวชไม่สึก?

   "ทำไมตัดสินใจบวชไม่สึกเพราะว่าเราตายก็ตาย เราเรียนรู้จากป่าช้าถ้าเราทนไม่ได้ มันก็ถือว่าเป็นกรรมของเรา ต้นไม้ต้นยางต้นใหญ่ๆ ลมพัดเปรี้่ยงๆอาจจะผ่าลงมาก็ได้ ต้นไม้ทับเราตายก็ต้องตาย"

ได้ปรึกษาครอบครัวไหมเรื่องบวชไม่สึก

 หม่อมเอ็ม : "ก็มีพูดเปรยๆมาเหมือนกันครับ ตอนแรกผมก็ดูท่าที่ของพ่อเค้าครับว่าพูดจริงหรือว่าพูดเล่น ว่าสิ่งที่พูดมาจริงหรือเปล่า แต่เนี้ยบวชมา6พรรษา ก็พิสูจน์ความตั้งใจได้แล้วว่าท่านสุข ท่านชอบที่จะมาทางนี้่ไปแล้ว ตอนแรกกำหนดการบวชคือแค่ถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นการบวชหมู่ บรรดาตลก 41 รูป หลวงพ่อเป็นรูปสุดท้ายที่บวช ทุกคนสึกหมดแล้ว กำหนดแค่9วัด แต่คุณพ่ออยู่ต่อ จนถึงทุกวัน ซึ่งช่วงตลอดที่เลยมาซักพักหนึ่งผมก็คิดว่าเดี๋ยวสุดท้ายหลวงพ่อก็คงจะต้องสึก แต่ก็ไม่สึก ทางครอบครัวก็เลยอนุโมทนาสาธุ ถ้าหลวงพ่อจะมาทางนี้่ ไม่ได้ขัดครับ"

ไม่เสียดายงานในวงการหรอ ก่อนหน้านี้มีเข้ามาตลอด?

   "พอเราเข้ามาสู่ทางพระ เราได้ถวายพ่อหลวงและอธิฐานจิตในป่าช้าแล้ว เราได้เรียนรู้ต่างๆจนเรียนตรีโทเอก ทางธรรม ก็มีความชอบตรงนี้"


รูปภาพเพิ่มเติม