ไอที 2021-01-28 09:49:20 769
MeWe แอพฯใหม่ เเอนตี้ "เฟซบุ๊ค"

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มมีการเคลื่อนไหวและพยายามตีตัวออกห่างจากยักษ์ใหญ่ทางด้านโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ด้วยความที่ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างไม่หยุดยั้ง

เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านั้นมักนำเอาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการไปใช้ประโยชน์ทางด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การสร้างรายได้ การโฆษณา ไปจนถึงการสร้างอคติทางการเมือง ที่เกิดขึ้นบนหน้าฟีดของผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้คนเริ่มหาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เพื่อมาทดแทน

ทำให้ MeWe เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับประโยชน์ เพราะ MeWe จัดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ ‘แอนตี้เฟซบุ๊ก’ เป็นแพลตฟอร์มแห่งความส่วนตัวแห่งแรก และได้รับการขนานนามว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ปราศจากโฆษณา

ทางบริษัทกล่าวว่าที่จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นั้นเป็นเพราะว่าผู้คนทั่วโลกต่างแสวงหาเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่เคารพความเป็นส่วนตัวของพวกเขา ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการข้อมูลของพวกเขาไป เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

และยังกล่าวว่าผู้คนในปัจจุบันชื่นชอบแพลตฟอร์มที่ไม่มีโฆษณา ไม่กำหนดเป้าหมาย ไม่ยุ่งกับข้อมูลส่วน และไม่มีการจัดการกับหน้าฟีดข่าวของพวกเขา ทั้งนี้ภายในแพลตฟอร์มนี้ยังมีข้อห้ามไม่ให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง คุกคาม เป็นอันตราย หรือยุยงให้เกิดความรุนแรง ซึ่งต่างจากแพลตฟอร์มอื่น

MeWe เป็นเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่เกิดในลอสแองเจลิส และในตอนนี้ยังเป็นแอพพลิเคชั่นที่ผู้คนเลือกดาวน์โหลดเป็นอันดับหนึ่งใน Google Play Store และอยู่ในอันดับที่ 3 ใน App Store ซึ่งในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีสมาชิกใหม่กว่า 2.5 ล้านคน

ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านคนในเดือนตุลาคม 2563 โดยเพิ่มสมาชิกเป็นสองเท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา ทำให้ในปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีสมาชิกอยู่ที่ 15.5 ล้านคนซึ่ง 50% อยู่นอกอเมริกาเหนือ ในตอนนี้ MeWe ได้รับการแปลเป็น 20 ภาษาและยังเป็นแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในฮ่องกง

ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเติบโตไปเรื่อย ๆ  หากภายในอนาคตยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ยังไม่แก้ไขปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ก็อาจทำให้ผู้ใช้งานปัจจุบันโบกมือลาแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่เหล่านั้นมาซบอกแพลตฟอร์มที่เคารพความเป็นส่วนมากกว่าก็เป็นได้



ที่มา : ข่าวสด


รูปภาพเพิ่มเติม