ข่าวประชาสัมพันธ์ 2021-03-27 15:01:44 892
ต้อ-มารุต และ อลิสา-จณิน จับมือศิลปินนักร้องนางแบบ เปิดตัวหลักสูตรธุรกิจแฟชั่นบันเทิง ม.ราชมงคลกรุงเทพ

หลังจากที่ละครรักนิรมิตได้ปิดตัวไปได้ไม่นาน อลิสา-จณิน ก็เปิดตัวอีกครั้งในบทบาทแวดวงวิชาการในงานเสวนาเปิดตัวหลักสูตรผู้ประกอบการธุรกิจแฟชั่น ม.ราชมงคลกรุงเทพ โดยมี ต้อ มารุต ผู้จัดละครชื่อดัง พร้อมกับ เจบี นักร้องเพลงแจ๊ส ตีตี้ นางแบบอาชีพ และ ดร.ธีร์ รองคณบดีคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นผู้ร่วมเสวนา จณินเผยว่า แม้ตนเองจะทำงานในวงการบันเทิง แต่ก็ให้ความสนใจกับการปรับตัวของวงการศึกษามาตลอด โครงสร้างสังคมใหม่เปลี่ยนไปแล้ว การสื่อสารงานบันเทิงก็เปลี่ยนไป โดยเฉพาะเมื่อโลกเข้าสู่ยุคสังคมAI การศึกษาสมัยใหม่ต้องตอบโจทย์ให้คนมี Future Skill ทราบมาว่าหลักสุตรนี้เป็นหลักสูตรการทำธุรกิจด้านแฟชั่นงานบันเทิงที่คนทั่วไปก็สามารถมาเรียนได้ที่แรกของประเทศ ก็รู้สึกน่าตื่นเต้น เพราะจริงๆแล้วยุคนี้เป็นยุคที่ทุกคนเป็นดาราได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่าจะหารายได้จากโอกาสที่มีอยู่ในมืออย่างไร 

แฟชั่นกับบันเทิงไปด้วยกันยังไง?

มันเป็นเรื่องปกติค่ะที่ผู้คนไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนก็ยังอยากแต่งตัวตามดารา คาแรกเตอร์ของตัวละครมีบทบาทสำคัญนะคะ นักแสดงเองก็ต้องอัพเดตตัวเองให้ทันสมัยให้เป็นผู้นำกระแสแฟชั่นอยู่เสมอ สื่อแฟชั่นกับบันเทิงเลยคู่กันมาตลอด โดยเฉพาะละครหรือรายการไหนที่กำลังดังเป็นกระแส รูปแบบสินค้าหรือสไตล์นั้นก็จะขายดีมาก จริงๆแล้วสื่อบันเทิงมันก็เป็นเหมือนสื่อประเภทหนึ่งที่นำเสนอสินค้าแฟชั่นให้กับผู้บริโภคทั่วไปในท้องตลาด

สังคมใหม่เป็นยังไง?

เป็นสังคมที่ไม่ต้องเดาค่ะ เพราะนี่คือยุคดิจิทัลที่มีอุปกรณ์ที่สามารถวิเคราะห์ได้แม้กระทั่งสีหน้าท่าทางอารมณ์หรือแม้ความรู้สึกว่าผู้บริโภคต้องการอะไร เพราะงั้นธุรกิจสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ความรวดเร็วได้ก่อนจะสามารถทำเงินและสร้างกระแสให้สังคมได้ก่อน ต้องยอมรับนะคะว่ายุคนี้เป็นยุคของปลาเร็วที่จะได้โอกาสก่อน แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักวิธีการหาวิธีการทำธุรกิจให้ได้จากโอกาสนั้น

Ai จะเข้ามามีบทบาทกับงานบันเทิงมั้ย?

แน่นอนค่ะ แต่อาจจะไม่ได้ใช้ทางตรงผ่านจอแก้ว แต่จะถูกนำไปใช้กับกระบวนการวิเคราะห์ฐานข้อมูลในการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจตลาดมากขึ้น อาชีพใหม่ที่เรียกว่า Content Creator จึงเกิดขึ้นไงคะ ซึ่งหลักสูตรนี้ก็ตอบโจทย์มากเลยทีเดียวที่สอนให้ผู้เรียนเป็นนักคิดคอนเทนต์ได้ สามารถหาโอกาสทำเงินได้

การเรียนในยุคใหม่ต้องเป็นยังไง?

ต้องสอนให้มีสกิลมากกว่าหนึ่งอย่าง คนยุคนี้ชอบทำอะไรพร้อมกันหลายอย่าง ซึ่งทุกอย่างก็ต้องเร็ว ต้องใช่ เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ถ้าเป็นสินค้าก็ต้องเป็นของที่ไม่ต้องคิดว่าซื้อไปทำอะไร การเรียนต้องเรียนไม่นานแต่ที่สำคัญต้องสอน Future Skill และการใช้เครื่องมือ Digital ในการสร้างโอกาสในยุคอนาคตได้

อะไรสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจแฟชั่นบันเทิง?

การเป็น List Checker ค่ะ ต้องบอกเลยว่าการทำธุรกิจด้านนี้ต้องรู้ทุกอย่าง ทุกอย่างจริงๆนะคะไม่ใช่แค่เรื่องในวงการแฟชั่นหรือบันเทิง แล้วต้องรู้ด้วยว่ากระแสอะไรจะมา และที่สำคัญต้องมีคอนเนคชั่นในการที่จะสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้นมาได้ เพราะคอนเนคชั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงาน บางคนมีโอกาสแต่ไม่มีเพื่อนหรือเครือข่ายช่วยผลักดัน ธุรกิจมันก็จะยาก

หลักสูตรนี้มีอะไรดี?

ทันสมัยมากค่ะ มันเป็นการเรียนยุคใหม่จริงๆที่เข้าถึงได้ง่ายหลากหลายช่องทางมาก ทั้งระยะเวลาการเรียนปกติที่สั้นมาก หรือการเรียนแยกเป็นรายวิชาที่สนใจเฉพาะ หรือแม้กระทั่งการ Up Skill แค่บางประเด็นที่อยากรู้ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทุกอย่างที่คนในยุคอนาคตต้องรู้ โดยเฉพาะการเรียนที่ได้คอนเนคชั่นในการทำธุรกิจก็เพอร์เฟคมากค่ะ

มีอะไรฝากถึงคนดูบ้าง?

ยุคนี้จริงๆแล้วเป็นยุคที่ทุกคนเป็นดาราได้นะคะ ทุกคนสามารถสร้างโอกาสในมือได้เพราะทุกคนมีสื่อในมือ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่าจะหารายได้จากโอกาสที่มีอยู่ในมือยังไง ถ้าใครที่มองหาโอกาสการเรียนรู้เพื่อทำธุรกิจด้านแฟชั่นบันเทิง หลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นค่ะ ติดตามข่าวสารและการรับสมัครได้ที่เพจ Facebook “โครงการหลักสูตรพิเศษ บริหารธุรกิจ Fashion Business ม.ราชมงคลกรุงเทพ Utk” ค่ะ

ม.ราชมงคลกรุงเทพเปิดตัวหลักสูตรด้านธุรกิจแฟชั่นบันเทิง ต้อ มารุต – อลิสา จณิน จับมือศิลปินนักร้องนางแบบเข้าร่วมเสวนา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและคณะบริหารธุรกิจ เปิดแคมเปญหลักสูตรภาคประชาชนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาผู้ประกอบการธุรกิจแฟชั่น โดยมี นายสมพร ปิยะพันธ์ อธิการบดี และ ผศ.ดร.พิชัย จันทร์มณี รองอธิการบดี เป็นผู้เปิดงาน ภายในงานได้รับเกียรติจาก ผู้จัดละครชื่อดัง ต้อ มารุต สาโรวาท และ อลิสา จณิน โวลมันน์ นางเอกป้ายแดงจากละครรักนิรมิตรพร้อมกับ ครูเจบี ภคอิงค์ภักดิ์ ศุภการ ครูสอนขับร้องจากรายการ TheVoiceThailand และน้องตีตี้ วรัญตรี ฉลาดสุนทรวาที นางแบบอาชีพผู้เข้าแข่งขันจากรายการTheFaceThailand ตบเท้าเข้าร่วมเปิดตัวแถลงข่าว

นายสมพร ปิยะพันธ์ กล่าวว่า ด้วยทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายการพลิกโฉมไปสู่การรองรับโครงสร้างสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป หลักสูตรนี้จึงเป็นหลักสูตรแรกของประเทศด้านการทำธุรกิจแฟชั่นบันเทิงที่ตอบโจทย์การศึกษาสมัยใหม่บนแพลตฟอร์มหลากหลายรูปแบบที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ผศ.ดร.พิชัย จันทร์มณี กล่าวเสริมว่า พฤติกรรมคนในปัจจุบันมีรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่ต่างออกไป แพลตฟอร์มในระบบปกติของหลักสูตรจึงจัดขึ้นในระยะเวลาอันสั้นที่ผู้เรียนสามารถเรียนเพียง 4 ปี ก็จบปริญญาโทได้เลย ประกอบกับแพลตฟอร์มทางเลือกใหม่ที่ใครสนใจจะลงเรียนวิชาไหนก็ลงเรียนเฉพาะรายวิชาที่สนใจได้เหมือนกันโดยเมื่อเรียนครบก็สามารถมาเทียบโอนเป็นปริญญาได้ และอีกแพลตฟอร์มที่สามคือการอัพสกิล ทางหลักสูตรก็มีระบบการเรียนบนเวปไซต์ออนไลน์แบบ Future Skill ที่ทุกคนสามารถเข้าไปคลิกเลือกเรียนตามหัวข้อที่สนใจที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ สำหรับทางผู้จัดละคร ต้อ มารุต ก็ได้กล่าวเสริมต่อว่า ความน่าสนใจที่สุดของหลักสูตรคือหลักสูตรนี้จะช่วยสร้างคอนเนคชั่นให้คนที่มาเรียนสามารถทำธุรกิจได้จริงๆ ซึ่งการเรียนจะเรียนที่ไหนก็ได้แต่คอนเนคชั่นไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างกันได้ง่ายๆ อลิสา จณิน กล่าวเสริมทันทีว่า ความน่าตื่นเต้นของหลักสูตรคือการที่จะได้เข้าไปเรียนในบริษัทจริงๆ ได้ทดลองทำธุรกิจจริงๆ ได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก หลักสูตรมีความทันสมัยเหมือนในมหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศ



รูปภาพเพิ่มเติม