กีฬามันส์ 2021-03-16 22:33:03 689
ยามาฮ่า ฉลองครบรอบ 60 ปี บนเวทีเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ส่ง YZR-M1 ลายฉลองครบรอบ 60 ปี ให้ คาล ครัทช์โลวส์ ลงบิด พรี-ซีซั่น เทสต์

ยามาฮ่า ฉลอง 60 ปี ในการร่วมการแข่งขันในระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ แต่ง YZR-M1 ในการซ้อม IRTA Test บนสนามแข่งโลแซล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ด้วยลวดลายสปีดบ็อกซ์โดยมี คาล ครัทช์โลวส์ นักทดสอบรถแข่ง MotoGP ของทีมแฟคตอรี่ ลงเทสต์ที่ประเทศกาตาร์

รถแข่ง YZR-M1 ของ คาล ครัทช์โลวส์ ในการเทสต์ก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขัน MotoGP 2021 ถูกตกแต่งด้วยลายพิเศษอันเป็นสัญลักษณ์รถแข่งของยามาฮ่าในยุคเริ่มต้น บนพื้นสีขาวและตัดกับสัญลักษณ์ “สปีดบ็อกซ์” สีแดง พร้อมกับเพลทเบอร์พื้นสีเหลืองตัดตัวเลขสีดำ เพื่อเป็นยกย่องและให้เกียรติกับเหล่านักแข่งและทีมแข่งผู้บุกเบิกการแข่งขันในเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในยุคอดีตด้วยความเคารพ



ยามาฮ่าเข้าร่วมแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2504 ในการแข่งขัน French GP ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสนามที่ 3 ของการเก็บคะแนนในฤดูกาลนั้น โดยมีนักแข่งชั้นนำ 5 คน โดยมี 2 ซูเปอร์สตาร์แดนอาทิตย์อุทัยอย่าง ฟูมิโอะ อิโตะ, ทาเนฮารุ โนกุชิ เป็นผู้บุกเบิกในยุคเริ่มต้น ด้วยรถแข่งอินไลน์ 2 จังหวะ 2 สูบ Yamaha RD48 ในรุ่น 250 cc และรถแข่ง 2 จังหวะ สูบเดียว Yamaha RA41 ในรุ่น 125 cc 

ตลอดระยะเวลา 60 ปีของ ยามาฮ่า สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตได้ 37 ครั้ง คว้าแชมป์โลกประเภทนักแข่งได้ 38 ครั้ง และแชมป์โลกประเภททีมแข่ง 7 ครั้ง เก็บชัยชนะบนสนามแข่งได้ทั้งหมด 511 ครั้ง จาก รุ่น MotoGP 116 ครั้ง รุ่น 500 cc 120 ครั้ง รุ่น 350 cc 63 ครั้ง รุ่น 250 cc 165 ครั้ง รุ่น 125 cc 47 ครั้ง



สำหรับการแข่งขันในรุ่น MotoGP ยามาฮ่าได้ลงทำการแข่งขันไปแล้ว 329 ครั้ง ครองแชมป์มาแล้ว 116 ครั้ง และออกสตาร์ทในตำแหน่งโพลได้ 107 ครั้ง คว้าแชมป์โลกมาครองได้ 7 ครั้ง 

ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่าได้สร้างตำนานนักแข่งระดับแชมป์โลกมาอย่างมากมาย อาทิเช่น เกียโคโม่ อะกอสตินี่, ฟิล รีด, คริสเตียน ซารอง, เคนนีย์ โรเบิร์ต, เอ็ดดี้ ลอว์สัน, เวย์น เรนนี่ย์, วาเลนติโน่ รอสซี่, ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ และในปี 2021 ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ พร้อมทั้ง มาเวริก บีญาเลส นักแข่งในสังกัดทีมแฟคตอรี่ที่ถูกจัดให้เป็นมือวางสำหรับการชิงชัยแชมป์โลกของฤดูกาลนี้


ฮิโรชิ อิโตะ ผจก.ทั่วไปแผนกพัฒนากีฬามอเตอร์สปอร์ต ยามาฮ่ามอเตอร์

เราขอขอบคุณอย่างจริงใจกับแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับการสนับสนุนด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องกับเรา รวมถึงนักแข่งทุกคนที่ได้ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่มาตลอด 60 ปี รถแข่ง YZR-M1 คันพิเศษเพื่อฉลอง 60 ปีในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์โลก จะมีความหมายมากกว่าความสำเร็จ แต่จะเป็นสิ่งที่บอกถึงความมุ่งมั่นของนักแข่งในปัจจุบันที่ไม่เป็นรองใครในการแข่งขัน ที่พร้อมจะส่งมอบความตื่นเต้นให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก...

คาล ครัทช์โลวส์ นักทดสอบรถ MotoGP ทีมยามาฮ่าแฟคตอรี่

ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้ขี่รถแข่ง YZR-M1 คันพิเศษที่เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีการเข้าร่วมแข่งกรังด์ปรีซ์โลกของยามาฮ่า เพื่อเป็นการยกย่อง การทำงานอย่างหนักของนักแข่งและพนักงานยามาฮ่าจำนวนมากตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่ามีบทบาทสำคัญในแพ็ดด็อก MotoGP ด้วยความทุ่มเทของ นักแข่ง วิศวกรและทีมงานอันมากมาย ผมเองก็เริ่มแข่ง MotoGP ในทีมแซทเทิลไลท์ของยามาฮ่า และมีส่วนในการร่วมฉลองครบรอบ 50 ปีมาด้วย นี่เป็นสิ่งที่พิเศษมากสำหรับผมที่ได้อยู่ในเหตุการณ์สำคัญของยามาฮ่ามาทั้ง 2 ครั้ง ผมได้กลับมายามาฮ่าอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไป 7 ปีและผมก็มีความสุขกับประสบการณ์ที่ร่วมกับความมุ่งมั่นของยามาฮ่าที่หนักแน่นเหมือนที่เคยเป็นมา ซึ่งนี่จะเป็นแรงจูงใจในการขับเคลื่อนวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกอย่างแท้จริง...

 

#YamahaSocietyThailand #RevsYourHeart #ก้าวข้ามทุกขีดจำกัด #YamahaBeyondTheLimits

#YamahaRacing

#YamahaMotoGP21 #YamahaFactoryRacingTeam #MonsterEnergyYamahaMotoGPteam 


รูปภาพเพิ่มเติม