ข่าวหน้า1 2021-03-14 23:08:57 600
มุมมองนักการเมือง

เปิดคอนเทนต์นักการเมือง กับภาพยนตร์การ์ตูนกันหน่อยดีกว่า เพราะน้อยครั้งมากที่จะได้เห็นมุมมองด้านนี้ ที่ดูแล้วไม่ไปในทิศทางเดียวกันเท่าไรนัก 

แต่สำหรับ "กรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคกล้า ได้เล่ามุมมองหลังได้ดู Raya and the Last Dragon และได้บรรยายลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว 


โดยเริ่มว่า [ ความสร้างสรรค์ คือหัวใจของการสร้างสิ่งใหม่ในโลกนี้ ] 

"ผมเพิ่งดูหนังอนิเมชั่นเรื่อง Raya and the Last Dragon 

จบออกมา ถึงบางคนจะมองว่าแอนิเมชั่นเป็นหนังการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่สำหรับผมแล้วถ้าบางเรื่องที่ทำได้ดีมากๆ 

มันก็ข้ามเส้นแบ่งระหว่างหนังเด็ก และผู้ใหญ่ไปได้ ขนาดผมที่อายุ 50 กว่าแล้ว ยังดูแล้วหัวใจพองโต อินไปกับบท คาแรกเตอร์ และภาพที่เนรมิตอย่างสวยงาม สะกดจนอยู่หมัดตลอด 1 ชั่วโมง 47 นาที 

ส่วนหนึ่งที่อินอาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องและสถานที่เกิดขึ้นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา แต่ทีมผู้สร้างไม่ได้เจาะจงว่าเป็นประเทศไหนโดยเฉพาะ เพราะมีกลิ่นอายของหลายๆ ประเทศรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นไทย, มาเลเซีย, ลาว หรือกัมพูชา 

แต่ในฐานะคนไทยอดคิดไม่ได้ว่ากลิ่นอายของไทยออกจะมีมากที่สุด เพราะมี Head of Story เป็นคนไทย คือ คุณฝน วีระสุนทร ที่เคยสร้างชื่อในการเป็น Story Artist ให้กับแอนิเมชั่นดังๆ หลายเรื่องทั้ง Frozen, Zootopia และ Moana 

เราจึงได้เห็นตัวละครชื่อตุ๊กตุ๊ก, บุญ และน้อย หรือแม้แต่เสื้อผ้าอาหาร รวมทั้งฉากสวยๆ ที่มีคุณตั้น ณัฐกฤต สถาปนิกคนไทยให้คำปรึกษาอีกด้วย 

ทุกท่านล้วนเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยจริงๆครับ 

มีอย่างหนึ่งที่อดคิดไม่ได้เช่นกัน ที่มีความรู้สึกเหมือนกับหลายๆคนที่ออกมาแสดงความเห็นในโลกโซเชียลช่วงนี้ ว่าเหตุใดกระทรวงวัฒนธรรมถึงไม่ช่วยโปรโมตให้คนออกไปดูกันเยอะๆ ถึงแม้ว่ารายได้จะเข้าไปที่โรงภาพยนตร์หรือดิสนีย์ แต่ความภาคภูมิใจแบบนี้มันประเมินเป็นตัวเลขไม่ได้ ซึ่งผมได้พูดคุยกับคนที่มาดูเรื่องนี้เหมือนกันที่หน้าโรงภาพยนตร์ พวกเขาก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีทีมงานคนไทยเป็นส่วนสำคัญด้วย 

การจะสร้าง Soft Power ของบ้านเราให้เกิดขึ้นได้จริง ต้องทำให้เกิดความภาคภูมิใจก่อน ว่าเราคนไทยก็มีเอกลักษณ์และฝีมือไม่แพ้ชาติอื่น เราถึงจะไม่อยากแค่ลอกเลียนแบบเขา แต่อยากสร้างสิ่งที่เป็นออริจินอลของเราเองขึ้นมา 

ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว การจะกล่าวโทษคนที่ทำงานกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเดียวคงไม่ถูก เพราะเขาอาจจะไม่อินกับการสร้าง Soft Power ก็เป็นได้ และผมเชื่อว่าการบ่นหรือโทษกัน นอกจากจะไม่ช่วยให้เกิดเรื่องดีๆขึ้นแล้ว ยังจะเกิดการต่อต้านหรือดื้อแพ่ง คือยิ่งว่าก็ยิ่งไม่ทำ ใครจะทำไม 

DNA ของพรรคกล้าเรา คือความสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ ณ ตอนนี้ผมทำได้ ก็คือช่วยกันโปรโมตแอนิเมชั่นเรื่องนี้ออกไปให้ผู้คนรับรู้ให้มากที่สุด ให้คนแชร์หรือบอกต่อกันให้มากที่สุด ว่าเราภาคภูมิใจในฝีมือของคนไทยขนาดไหน 

และผมจะคุยกับคนที่รู้จักในกระทรวงวัฒนธรรมว่า เราสามารถดึงคนมีฝีมืออย่างคุณฝน และคนไทยคนอื่นๆ ให้มาร่วมกันสร้าง Soft Power ให้บ้านเราเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ 

ผมมีความฝันอยากจะเห็นวงการบันเทิงบ้านเราสู้ หรือเอาชนะเกาหลีได้ เพราะจะทำให้ประเทศไทยเราสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล และสร้างงานอีกนับไม่ถ้วน เป็นเศรษฐกิจแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยความสร้างสรรค์ 

แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องไม่ใช่จากการเมืองหรือความคิดที่เป็นพลังลบ 

มันต้องเกิดจากความสร้างสรรค์เท่านั้น 

ดังที่พวกเราพรรคกล้าตั้งใจจะทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ 

เพื่อประสานคนทุกรุ่นทุกวัย ทุกหน่วยงาน ทุกสาขาอาชีพ

ดังที่แก่นของเรื่อง Raya and the Last Dragon บอกเอาไว้ 

ว่าเราต้อง Trust 

ไว้วางใจผู้อื่นให้ได้ 

ความฝันถึงจะเป็นจริงขึ้นมา 

ปล.วันหยุดนี้อย่าลืมพาลูกหลาน ชวนเพื่อนๆหรือคนรู้จัก ไปอุดหนุนกันนะครับ ยังมีรอบฉายอยู่หลายรอบเลย 

ผมว่าจะไปเก็บรายละเอียดอีกสักรอบ ไม่แน่เราอาจได้เจอกันที่หน้าโรงครับผม"




รูปภาพเพิ่มเติม