ข่าวหน้า1 2021-03-10 21:42:05 764
หมอเตือนแล้วนะ ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่คนอื่น อย่าหาทำ!! เข้าตาระวังบอด

ดราม่าอีกแล้ว สำหรับผู้นำประเทศ เมื่อนายกตู่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ได้สร้างซีนฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่นักข่าวกลางทำเนียบรัฐบาล จนเกิดดราม่าดังกระฉ่อน 

ทั้งนี้ “รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมากล่าวกับ “ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ว่า 

"แอลกอฮอล์เป็นสารเคมี ใช้ฆ่าเชื้อโรค โดยประโยชน์ของ "สเปรย์แอลกอฮอล์" มีการแนะนำให้ใช้ฆ่าเชื้อในยุคโควิดระบาด เพราะเชื้อโรคกระจายตามที่ต่างๆ หากคนติดเชื้อแพร่ให้คนอื่น สามารถป้องกันการติดเชื้อจากการหายใจได้ เช่นเดียวกับเจลแอลกอฮอล์ ใช้ล้างมือหลังจับสิ่งของในที่สาธารณะ จึงพยายามรณรงค์ให้พกติดตัวไปด้วยทุกครั้ง 

“บางคนอาจใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ สามารถทดแทนกันได้ แต่มีข้อควรระวังจากการใช้ในปริมาณที่มาก ใช้ไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ต่อทางเดินหายใจ ทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ และอวัยวะสำคัญ คือ ดวงตา เพราะมีเยื่อบุที่ค่อนข้างอ่อน เมื่อสัมผัสกับแอลกอฮอล์ จะเกิดการระคายเคือง น้ำหูน้ำตาไหล เจ็บปวด กรณีเจอแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ทำให้เยื่อบุตาเสียหาย เป็นแผล อาจพิการได้”


ด้าน "นางสาวปารีณา ไกรคุปต์" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกโรงป้องนายกว่า 

"เมื่อเครื่องพ่นฆ่าเชื้อที่ทำเนียบเสีย ก็เป็นเรื่องที่นายกจะแสดงความรักและห่วงใยต่อสื่อมวลชนใช่ไหมๆ #สื่อฮานายก เมื่อนายกรักหลอกถึงหยอกเล่น #พลเอกประยุทธ์นายกขวัญใจสื่อ" 


รูปภาพเพิ่มเติม