ข่าวประชาสัมพันธ์ 2021-03-10 00:08:33 6.41k
เปิดตัวโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา ปั้นเด็กมีฝันอยากเป็นคุณหมอ พร้อมทุนการศึกษาเรียนฟรี จนจบม.6

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่โรงยิมเนเซี่ยม 4 และ 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดสอบคัดเลือกนักเรียนรุ่นแรก เข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา โครงการเตรียมแพทย์สู่ระดับอุดมศึกษา 


โดย ดร.พัฒนพงศ์ สุขแก้ว ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา กล่าวว่า "เตรียมวิทย์พัฒนาเป็นโรงเรียนทางเลือก ที่ให้น้องๆมาค้นพบตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าน้องๆถนัดในด้านไหน ให้นักเรียนค้นพบความถนัดของตนเอง ไปพร้อมๆกับความสุข การเรียนวิชาการ ก็เป็นการเรียนรู้เพื่อให้น้องๆค้นพบเป้าหมายที่ชัดเจน ตามความถนัดของตนเอง" 


และยังเสริมต่อว่า ปีนี้เป็นการเปิดการเรียนการสอนเป็นรุ่นแรก มีนักเรียนสนใจและเข้าร่วมสอบชิงทุนกว่า 500คน แต่มีเพียง 100 ทุนเท่านั้นสำหรับรุ่นนี้ และในแต่ละปี จะรับสมัครนักเรียนเพื่อเข้าเรียนต่อเพียง 100 คนเท่านั้น เพื่อความเข้มข้นของการเรียนการสอนที่แท้จริง


ผอ.บุญสม เดชธรรมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา เล่าต่อว่า "สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้ามาในรอบชิงทุน ต้องมีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.50 นะคะ เพราะรอบนี้เป็นรอบพิเศษ ส่วนนักเรียนที่เกรดต่ำกว่านี้ ต้องเข้ามาในรอบ 4 เป็นรอบปกติ และรอบ 5 รอบสมทบพิเศษนะคะ เพราะเราเห็นว่าเด็กหลายคนมีศักยภาพสูง แต่เค้าขากทุนทรัพย์เพราะฉนั้น โรงเรียนจึงอยากจะส่งเสริมนักเรียนที่มีลักษณะแบบนี้ เพื่อให้เป็นพลังของประเทศชาติต่อไป อย่างมีเด็กจากแม่ฮองสอน ที่เค้าเรียนเก่งมาก เป็นนักเรียนที่เคยไปโอลิมปิกระดับโลกเลย ถ้าเราไม่ส่งเสริมด้านทุนทรัพย์เค้าก็จะไม่ได้เรียนต่อเลย"


ด้านอาจารย์จิรวิวัฒน์ เจริญปิยบุตร กล่าวว่า "สำหรับน้องๆที่สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.triamwit.ac.th หรือทางเพจ ปั้นหมอ (ปั้นหมอ Academy - ศูนย์แนะแนวเด็กเตรียมแพทย์) เราจะมีไลฟ์แนะแนวทางของการเป็นหมอ เพราะโรงเรียนนี้ เราเน้นย้ำเสมอว่า เป็นโรงเรียนสอนเพื่อเตรียมให้เป็นคุณหมอ"


ทิ้งท้ายโดย ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์สุวัฒน์ เบญจพลพิทักษ์ เผยว่า "ผมเป็นที่ปรึกษาโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา ผมก็อยากขอฝากว่า อาชีพแพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ทุกคนใฝ่ฝัน และอยากจบไปเพื่อประกอบอาชีพนี้ ซึ่งในการที่จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพนี้ นอกจากต้องมีความรู้ความสามารถแล้ว ยังต้องเป็นคนที่มีความถนัดในวิชาชีพนี้ด้วย รวมทั้งต้องมีสมรรถนะส่วนตัวในวิชาชีพนี้ด้วย เพราะฉะนั้นโรงเรียนนี้จึงเป็นการให้โอกาส ผู้ปกครองและเด็กที่มีความฝัน ที่เราจะได้เข้ามาสัมผัส โดยเค้าจะได้เข้ามาสัมผัสผ่านการเรียนรู้ และประสบการณ์ต่างๆที่จะเติมให้เค้า ทำให้เค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และหวังว่าทุกคนที่เข้ามาเรียนจะประสบความสำเร็จ และเป็นทรัพยากรที่ดีต่อประเทศชาติต่อไปครับ"


ด้านน้อง "กัปตัน" หนึ่งในผู้สมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อ เล่าว่า "การที่ผมตัดสินใจเข้ามาเรียนที่นี่ เพราะตอนเป็นเด็กผมมีความฝันอยากเป็นหมอ และเคยลองคิดเล่นๆว่า ถ้ามีที่ๆดีมาเติมเต็มความฝันของผม ผมก็อยากมาเรียนครับ 

และอีกอย่าง ผมเคยเห็นรุ่นพี่เค้าต้องไปเรียนเสริม เปลืองเงินพ่อแม่ด้วย พอเห็นว่ามีโครงการนี้ก็เลยรีบสมัครเข้ามาเลยครับ"


ด้านผู้ปกครอง "น้องกัปตัน" เล่าว่า "เราคอยหาข้อมูล อัพเดทให้ลูกตลอดเวลา เราก็จะถามลูกตลอดว่าสนใจเรียนอันนี้มั้ย เค้าเปิดใหม่นะ เพราะเป็นแนวทางที่น้องเหมาะ ที่จะเรียนแนวนี้ และเหมาะกับจังหวะด้วย เลยให้น้องเค้าดู และศึกษารายละเอียด ตอนนี้น้องก็สมัครแล้วก็ติด ได้ทุน 100٪ เลยค่ะ"

สำหรับจุดเด่นของโรงเรียนเตรียมวิทย์ คือการเป็นโรงเรียนเตรียมความพร้อมในด้านทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อเป้าหมายสู่คณะแพทยศาสตร์ และในสาขาอื่นๆ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพิ่มความเข้มข้นของหลักสูตร ลดการเรียนที่ไม่ตรงจุด มีการวัดประเมินผลรายบุคคลในทุกเทอมด้วย

ทั้งนี้ โรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา ยังถือเป็นโรงเรียนประจำ ที่มากกว่าโรงเรียนประจำ เพราะนอกจากจะมีที่พักให้นักเรียนทุกคนแล้ว ทุกคนจะถูกแบ่งเพื่อเข้าอยู่ตามบ้านต่างๆ ถึง 5 บ้าน คล้ายๆในภาพยนตร์เรื่อง "แฮรรี่พอตเตอร์" ซึ่งจะทำให้น้องๆ สนุกกับการมาเรียนมากยิ่งขึ้นด้วย 



รูปภาพเพิ่มเติม