กีฬามันส์ 2021-01-14 14:45:18 783
โมโมตะ ตรวจโควิด-19 เป็นบวก ก่อนบินมาไทย แบดมินตันญี่ปุ่นจำใจถอนตัวยกทีม

          3 มกราคม 2564 – สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ยืนยันว่า เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวอันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น มีผลตรวจโควิด -19 เป็นบวก หลังจากการทดสอบ PCR ที่สนามบินนาริตะ โตเกียว ก่อนเดินทางมาประเทศไทยวันนี้

          ทั้งนี้ เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น โชคร้ายมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ก่อนออกเดินทางมายังประเทศไทย โดยโมโมตะได้พบปะกับเพื่อนร่วมทีม หนึ่งวันก่อนหน้านี้ที่สนามฝึกซ้อม เมืองคิตาคุ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศญี่ปุ่นตัดสินใจถอนทีมออกจากการแข่งขันทั้ง 3 รายการในประเทศไทย ที่จะเปิดฉากการแข่งขันในอีกสิบวันข้างหน้า

          จากการถอนตัวของผู้เล่นทีมญี่ปุ่นดังกล่าว ส่งผลให้สหพันธ์แบดมินตันโลกและสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะเชิญผู้เล่นสำรองแต่ละประเภทตามลำดับ ทุกคนจะต้องมีใบรับรองจากแพทย์ว่าปลอดโควิด เพื่อออกเดินทางมา และเข้าสู่กระบวนการกักตัวใน Bubble วันจันทร์ที่ 4 มกราคมนี้ เพื่อลงแข่งขันในประเทศไทย โดยในการแข่งขันครั้งนี้ ยังมียอดฝีมือระดับโลกพร้อมลงชิงชัยอีกจำนวนมากจาก 23 ประเทศ ซึ่งนักกีฬาทุกคน ได้รับการคัดเลือกจาก สหพันธ์แบดมินโลก BWF ที่มีคะแนนสูงสุดในแรคกิ้ง ระดับโลก ร่วมชิงชัยได้ ซึ่งในประเภทหญิงเดี่ยวมี ไถ้ ซื่อหยิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน, คาโลริน่า มาริน มือ 6 ของโลกจากสเปน, พี.วี.สินธุ มือ 7 ของโลกจากอินเดีย และ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มือ 5 ของโลก เป็นต้น ส่วนประเภทชายเดี่ยวมี โจว เทียนเฉิน มือ 2 ของโลกจากไทเป, อันเดรส แอนทอนเซ่น มือ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก รวมถึงนักตบลูกขนไก่มือดีจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเกาหลีใต้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า “ในนามของคณะผู้จัดการแข่งขัน ขอชื่นชมในการตัดสินใจครั้งนี้ของทีมญี่ปุ่น ซึ่งมีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างมากที่จะเดินทางมาแข่งขันในประเทศไทย จากการได้สนทนากับสมาคมกีฬาแบดมินตันญี่ปุ่น ได้เห็นความตระหนักถึงความปลอดภัยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในประเทศไทย รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ประเทศไทย ญี่ปุ่นจึงจำเป็น จำใจ และเสียใจอย่างมาก ที่ต้องถอนทีมจากการแข่งขันในนาทีสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่องบินที่สนามบินนาริตะ และขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านในทีมญี่ปุ่นปลอดภัย แข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี พร้อมกลับมาลงสนามแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว”

          สำหรับการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี จะเปิดฉากด้วย รายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคมนี้ ต่อด้วยรายการ "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม 2564 และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยัง 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ส่วนในประเทศไทย ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้รับชมแบบจุใจ

          ขณะนี้ บรรดานักกีฬาแบดมินตันต่างชาติอื่น ๆ ได้ทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และต้องเข้ารับการกักตัว หรือ Bubble Quarantine หรือ OQ ทันที โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนก่อนออกเดินทางต้องมีเอกสารฟิตทูฟลาย (Fit To Fly) ออกโดยแพทย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อแพทย์ยืนยันว่าไม่มีเชื้อ ถึงจะเดินทางออกมาและเข้าประเทศไทยได้ไม่เกินวันที่ 4 มกราคม ทุกคนต้องเข้าอยู่ในสถานที่กักกันตัวตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 - 31 มกราคม 2564 ห้ามออกก่อนครบกำหนด 14 วัน และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยต้องรับการตรวจเชื้อทันที และถูกกักตัวในห้องพัก ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนห้องพักจากที่จัดเตรียมไว้ให้ เมื่อผลเป็นลบนักกีฬาจึงจะสามารถออกมาฝึกซ้อมและเตรียมร่างกายได้ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม หลังจากนั้นจะมีการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่องและถี่มาก ตั้งแต่ก่อนการกักตัว ระหว่างการกักตัว และหลังการกักตัว ตรวจหาเชื้อไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสองครั้ง

          ทุกคนต้องทานอาหารกล่องคนเดียวในห้องพักเดี่ยว จะมีการแบ่งแยกประเทศ ทั้งในเชิงกายภาพและตารางเวลาซ้อม ห้ามแต่ละประเทศพบกัน นักกีฬาจากประเทศต่างๆ จะพบกันขณะทำการแข่งขันเท่านั้น ด้านการแข่งขันมีการลดจำนวนสนามแข่งขันเหลือเพียง 3 สนาม เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างสนามห่างกว่าเดิมมาก แต่ละสนามซ้อมเว้นระยะห่างกว่าเดิมและมีผนังกั้นแยกแต่ละสนามซ้อม การรับลูกขนไก่เปลี่ยนจากรับจากมือผู้ตัดสินเป็นรับจากเครื่อง

          หลังจากกักตัวครบ 14 วันใน Bubble แล้ว ยังคงไม่สามารถออกจาก Bubble จนกว่าจะถึงวันสุดท้ายของรายการแข่งขันที่ 3 สำหรับผู้ที่ตกรอบหากประสงค์จะออกจาก Bubble ต้องรอจนพ้น 14 วัน และไม่สามารถกลับเข้ามาใน Bubble ได้อีก รวมทั้งห้ามผู้ที่อยู่ภายนอกบับเบิ้ลเข้าโดยเด็ดขาดเช่นกัน

          นักกีฬาและคณะทั้งหมด ต้องปฏิบัติตามมาตรการ และกฎระเบียบด้านสุขภาพ และความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ครอบคลุมทุกขั้นตอนอย่างละเอียด หากใครทำผิดมาตรการแม้เพียงข้อเดียวจะหมดสิทธิ์ทำการแข่งขัน และต้องถูกตรวจเชื้ออีกครั้งก่อนถูกส่งตัวกลับไปประเทศของตน

          ทั้งหมดอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมของทีมงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง และกรมแพทย์ทหารอากาศ ที่จะเข้าไปกำกับดูแลควบคุมตลอดช่วงการจัดการแข่งขัน โดยการจัดการแข่งขันแบดมินตันดังกล่าวได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคและ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัดเข้มงวดตลอดช่วงระยะเวลา 1 เดือนของการแข่งขันทั้ง 3 รายการ

          สำหรับแฟนกีฬาแบดมินตันสามารถชมการถ่ายทอดสดการประชันฝีมือของนักแบดมินตันระดับโลกได้ทางหลากหลายช่องทาง ทั้งทรูวิชั่นส์ ,ทรูโฟร์ยู, ทีเอ็นเอ็น และทรูไอดี โดยทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดทุกวัน วันละ 2 สนาม สนามละ 10 คู่ รวมถ่ายทอดสดวันละ 20 คู่ โดยถ่ายทอดสดผ่านทาง truesports HD3 ช่อง 668, truesports 7 ช่อง 686 และ truesports HD2 ช่อง 667 รวมเป็นการถ่ายทอดสดรายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่, รายการ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่ และรายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 75 คู่

          และรับชมผ่านทาง True4U เฉพาะคู่ที่นักกีฬาไทยลงทำการแข่งขันทุกวัน รายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น จะถ่ายทอดสดวันอังคารและวันพุธ ระหว่างเวลา 16.30 - 19.00 น. วันพฤหัสบดี และวันศุกร์  ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น. และวันเสาร์ระหว่างเวลา 16.30– 18.30 น. วันอาทิตย์ระหว่างเวลา 14.30 - 17.00 น., โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น จะถ่ายทอดสดวันอังคารและพุธ ระหว่างเวลา 16.30 - 20.00 น. วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น. วันเสาร์ ระหว่างเวลา 16.30 - 20.00 น. และวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 16.30 - 19.00 น., เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์  จะถ่ายทอดสดวันพุธระหว่างเวลา 16.30 - 20.00 น., วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ระหว่างเวลา 14.30 - 18.00 น. วันเสาร์ ระหว่างเวลา 17.00 – 20.00 น. และวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น. และสามารถอัพเดททุกแมตช์ เกาะติดทุกการแข่งขันได้ทาง TNN 16 ข้อมูลเพิ่มเติมของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ www.bwfbadminton.com หรือ www.badmintonthai.or.th


รูปภาพเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง