ข่าวหน้า1 2021-02-13 23:39:50 698
เยาวชนปลดแอก ขอประณาม "รัฐไทย" นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน

จากเหตุการณ์ การชุมนุมของ คณะนามราษฎร (The Ratsadon) ในค่ำคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ระหว่างรัฐบาล และ ประชาชนที่ร่วมชุมนุม 

ทำให้ทาง เพจ เยาวชนปลดแอก ได้ออกมาโพสต์ ข้อความประณามถึงฝ่ายรัฐบาล หรือ "รัฐไทย" โดยได้ระบุว่า...

"จากการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันในนามราษฎร(The Ratsadon) ในการชุมนุม #ม็อบ13กุมภา ที่ชื่อ “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” หลังจากยุติการชุมนุมของผู้เรียกร้องเสรีนิยมประชาธิปไตย มีการจับกุม รุมทำร้ายประชาชนโดยรัฐอย่างรุนแรง

เราขอประณามการกระทำอันเลวทรามของรัฐไทย หน้าที่ของรัฐที่เป็นประชาธิปไตยคือ คือเคารพ ปกป้อง และเติมเต็มสิทธิและเสรีภาพของประชาชน มิใช่การขัดขวาง ลิดรอนและทำลาย

แม้แต่ในสงครามที่มีการรบกันอย่างจริงจัง แต่หลักการสำคัญที่ทั่วโลกยึดถือเป็นคุณค่าสากลคือ จะต้องไม่มีการทำร้ายทีมกาชาติหรือทีมแพทย์ พยาบาลเด็ดขาด แต่ในภาพที่ทุกท่านเห็นข้างต้น เราได้รับรายงานมาว่านั่นคือเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐรุมทำร้ายแม้จะมีการประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว

ยังมีรายงานอีกว่ามีการ์ดของผู้ชุมนุมถูกยิงเข้าที่ช่องท้อง อาการหนักบาดเจ็บสาหัสเข้า ICU

และรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเมื่อเวลา 22.10 น. ว่า “ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนผู้ถูกจับแน่ชัด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร.ฯ แถลงผู้ถูกจับกุมไว้ 7-8 คน นำตัวไปสน.ชนะสงคราม แต่ทนายที่ติดตามไป พบว่าไม่มีผู้ถูกจับกุมอยู่ที่สน.นี้ ขณะพ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบให้สัมภาษณ์สื่อว่ามีผู้ถูกจับกุม 11 คน นำตัวไปบก.ตชด. ภาค1 #ม็อบ13กุมภา “

ทั้งหมดนี้เป็นความเลวร้ายของรัฐที่ไม่อาจยอมรับได้ ผู้ที่ออกมาชุมนุมคือประชาชนผู้รู้สึกถึงการไร้ซึ่งสิทธิและเสียง ในขณะที่เจ้าหน้ารัฐ ได้รับอำนาจที่มากล้น ซึ่งมาจากประชาชนเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธที่ถืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบที่ใส่ และเงินเดือนที่ใช้ แต่เหตุใดจึงไม่ส่งเสริมให้สิทธิและเสียงของประชาชนกลับมา รัฐจะต้องปล่อย “มวลชนทุกคน” ที่ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น อย่าทำให้รัฐล้มเหลวไปกว่านี้เลย"


รูปภาพเพิ่มเติม