กีฬามันส์ 2021-01-12 13:33:12 974
สองล้อ” ปรับแผนการฝึกซ้อมทีมชาติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ “โควิด-19” “เสธ.หมึก” เตรียมจัดปั่นในบ้านฯ เฟส 2 ยืนยัน ส.จักรยานฯ ไม่เคยหยุดการพัฒนา

สองล้อ” ปรับแผนการฝึกซ้อมของนักปั่นทุกชุดให้สอดคล้องกับสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

          ขณะที่การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 วันที่ 30-31 ม.ค.64 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี    ต้องเลื่อนออกไปก่อน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ “ศบค.” ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมจัดกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” อีกครั้ง เพื่อให้นักกีฬารักษาความฟิตของร่างกาย รวมทั้งทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี พร้อมยืนยันการพัฒนายกระดับของกีฬาจักรยานไม่เคยหยุดชะงัก

เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากมติด้านสาธารณสุขของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ล่าสุด ในเรื่องยกระดับมาตรการควบคุมโรคและมาตรการทางสังคมที่เข้มข้นมากขึ้น โดยจะมีผลหลังจากที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งมาตรการดังกล่าวระหว่างวันที่ 4 มกราคม - 1กุมภาพันธ์ 2564 ส่งผลกระทบทันทีกับการจัดกิจกรรมการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯในเดือนมกราคม 2564

          พลเอกเดชา กล่าวว่า จากเดิมที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2564 ที่จังหวัดสงขลา ประกาศเลื่อนการแข่งขันไปก่อนหน้านี้ จากมาตรการล่าสุด ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จึงต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2564 ที่สนามเสมอกันเซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี ออกไปก่อนเช่นเดียวกัน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น บวกกับมาตรการทางสังคมและมาตรการสาธารณสุข ส่งผลต่อการเดินทางของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่มีทั่วประเทศในการเข้าร่วมการแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะองค์กรด้านกีฬาที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐ โดยยึดเอาความปลอดภัยของทุกคน ทุกฝ่ายเป็นหลัก ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจำเป็นต้องเลื่อนกิจกรรมการแข่งขันในเดือนมกราคมออกไปก่อน ตามคำสั่งของ ศบค.” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของกีฬาจักรยานคือการฝึกซ้อมและแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้นนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแนวทางแก้ปัญหาเรื่องการฝึกซ้อมของนักกีฬา ทั้งในระดับทีมชาติไทย ทีมอาชีพชาย “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” และทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม”, เยาวชนทีมชาติไทยไปจนถึงในระดับสโมสรและระดับภูมิภาค เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง 

เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักกีฬาทีมชาติไทยที่เก็บตัวฝึกซ้อมไปแล้ว ในประเภทถนน ที่จังหวัดเชียงใหม่และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้สตาฟฟ์โค้ชวางแผนการซ้อมในพื้นที่ปิดโดยใช้สมาร์ทเทรนเนอร์ใช้มาตรการระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ตลอดจนจำกัดการเดินทางออกนอกที่พัก ขณะที่นักปั่นชุดเตรียมการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ช่วงปลายปี 2564 ทางสมาคมฯ เพิ่งอนุมัติรายชื่อตามที่สตาฟฟ์โค้ชเสนอมาทั้งประเภทถนนและเสือภูเขาก็จะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องการฝึกซ้อมเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันสองรายการประเดิมศักราชของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯช่วงเวลาระหว่างวันที่ 4 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปนั้น ทางสมาคมฯอยู่ระหว่างพิจารณาปัดฝุ่นกิจกรรมการขี่จักรยานออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพื่อช่วยให้นักกีฬาในทุกระดับ ตลอดจนประชาชนที่สนใจได้รักษาสุขภาพและสภาพความฟิตของร่างกายในช่วงเวลาที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมเพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางสมาคมฯ จะประกาศอย่างเป็นทางการในการประเดิมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 รวมถึงมาตรการการฝึกซ้อมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในกลุ่มนักปั่นทีมชาติไทย หลังจากที่ฝ่ายบริหารและฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯหารือร่วมกันในการประชุมประจำสัปดาห์ในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม2564 ผ่านแอพพลิเคชั่นซูมประชุมทางไกลกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพิ่มขึ้นหนึ่งชุด ประกอบด้วยผู้แทนฝ่ายบริหาร และฝ่ายเทคนิค เพื่อร่วมกันติดตามสถานการณ์ ประกาศตลอดจนมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล ทั้งส่วนกลางและในระดับท้องถิ่นทุกพื้นที่ของประเทศเพื่อนำเอาข้อมูลล่าสุดมาพิจารณากำหนดหรือปรับแผนปฏิบัติของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ให้การพัฒนายกระดับกีฬาจักรยานต้องหยุดชะงักลงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังเปิดเผยอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการติดต่อจากชมรมและสโมสรสมาชิก ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่สอบถามถึงโปรแกรมการแข่งขันจักรยานรายการต่าง ๆ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร เนื่องจากแต่ละทีมมีนักกีฬาในสังกัดเป็นจำนวนมากซึ่งจะต้องจัดเตรียมรถยนต์ในการเดินทาง และต้องจองที่พักในจังหวัดนั้น ๆ ล่วงหน้าหากจองโรงแรมเอาไว้เรียบร้อยแล้วแต่มีการเลื่อนโปรแกรมแข่งขัน ก็อาจจะสร้างความเสียหายเพราะขอคืนค่ามัดจำไม่ได้ ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ยึดถือนโยบายมาโดยตลอดว่า การแข่งขันทุกรายการจะต้องช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเจ้าภาพและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว รวมไปถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงขอให้ชมรมและสโมสรสมาชิก ที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและโปรแกรมการแข่งขันที่สมาคมฯ จะจัดขึ้นได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ รวมทั้งติดตามจากหนังสือพิมพ์,วิทยุ, โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอข่าวสารของสมาคมฯ อย่างต่อเนื่อง” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

 


รูปภาพเพิ่มเติม