ข่าวหน้า1 2022-08-24 14:41:14 284
ตำรวจภูธรภาค 2 ชี้แจงกรณีปรากฏภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ “นักท่องเที่ยวอาหรับตั้งแก๊งเด็กแว้น ปิดถนนแข่งรถ” พื้นที่พัทยา

พลตำรวจตรี ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2/โฆษกตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียล กรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรวมกลุ่มขับขี่รถจักรยานยนต์ส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้สั่งการให้ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าเหตุการณ์ตามภาพข่าวนั้น เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยา และเช่ารถจักรยานยนต์รวมกลุ่มขับขี่ท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา แต่ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวมีจำนวนมากจึงปรากฏภาพในลักษณะคล้ายกับการรวมตัวกันเพื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ หรือ การแข่งรถในทาง


โดยที่ผ่านมาสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาได้ดำเนินการกวดขันบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดนี้มาโดยตลอดซึ่งมีผลการจับกุมเป็นรูปธรรม และเมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด สามารถจับกุมนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวตะวันออกกลาง ที่กระทำผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ ในข้อหา ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่สวมหมวกนิรภัยได้ 16 ราย พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 22 คัน และจะทำการขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของรถจักรยานยนต์ ซึ่งชาวต่างชาติเช่ามาขับขี่ ในความผิดฐานเป็นเจ้าของรถยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือมีใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นที่ใช้แทนกันไม่ได้เข้าขับรถของตน ซึ่งมีโทษปรับไม่เกินสองพันบาท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์


โฆษกตำรวจภูธรภาค 2 ขอประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ประกอบการธุรกิจให้เช่ารถในพื้นที่เมืองพัทยา ว่าการให้เช่ารถในแต่ละครั้ง ผู้ให้เช่าต้องตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ เอกสาร หลักฐาน ของผู้เช่าว่ามีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากไม่ปฏิบัติตาม ผู้ให้เช่าจะมีความผิดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และหากประชาชนท่านใดพบเห็นกลุ่มคนไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ มีพฤติการณ์ ขับขี่รถรวมกลุ่ม ในลักษณะสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนทั่วไป สามารถแจ้งข้อมูลเข้ามายังหมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



รูปภาพเพิ่มเติม